8 điều kiêng kỵ khi lái xe ô tô

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 6204 | Cật nhập lần cuối: 6/10/2014 1:08:43 PM | RSS
Đàn ông không nên hút thuốc khi đang lái xe. Còn với phụ nữ, ngắm vuốt và đi giày cao gót là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tai nạn. Trong dòng xe như mắc cửi hoặc trên đường cao tốc, chỉ cần một vài giây lơ là mất tập trung của tài xế có thể
Trong dòng xe như mắc cửi hoặc trên đường cao tốc, chỉ cần một vài giây lơ là mất tập trung của tài xế có thể gây ra những tai hoạ khôn lường. Dưới đây là những lời khuyên bên cạnh những hành động tuyệt đối cấm như uống rượu, bia trước khi cầm lái.
8 điều kiêng kỵ khi lái xe ô tô
Không hút thuốc khi đang lái xe
Có câu chuyện thú vị về cuộc phỏng vấn tuyển tài xế riêng cho Chủ tịch một tập đoàn kinh tế. Hai ứng viên lọt vào vòng cuối cùng để chọn ra 1. Vị chủ tịch hỏi: “Khi đang lái xe, nếu như tàn thuốc lá bay vào mắt anh sẽ xử lý như thế nào”. Câu trả lời ngắn gọn của một ứng viên đã giúp anh sau này trở thành nhà lãnh đạo lớn của tập đoàn: “Tôi không bao giờ hút thuốc và cũng yêu cầu người bên cạnh không hút thuốc khi đang lái”.
Hút thuốc lúc đang điều khiển xe có nghĩa bạn phải mở cửa và nguy hiểm xảy ra trong tích tắc khi gió tạt tàn thuốc vào mắt. Đó còn chưa kể đến tàn lửa có thể gây hoả hoạn bởi đồ nội thất rất dễ bắt lửa.
Không thò đầu ra cửa nhổ nước bọt
Kể cả tài xế có đang cảm cúm, ho cũng không nên thò đầu ra cửa xe khạc nhổ. Ngoài sự bất cẩn khi thò đầu ra kéo theo động tác đánh lái do tay cầm vô-lăng bị động thì cũng dễ gây nguy hiểm cho người đi đằng sau.
Không gọi điện thoại di động
Nguy hiểm hơn cả là khi tài xế tập trung vào máy điện thoại để nhắn tin hay gọi điện. Một vài giây phân tán tư tưởng với nội dung cuộc gọi và một tay trên vô-lăng có thể khiến tài xế giật mình khi gặp tình huống bất ngờ.
Không vừa lái xe vừa ăn uống
Trong buồng lái có thiết kế hốc gài lon đồ uống nhưng không có nghĩa là có thể vừa lái vừa uống. Động tác ngửa cổ đưa lon nước lên miệng trong tích tắc đã che khuất tầm quan sát của tài xế. Muốn uống nước, hãy dừng xe lại ít phút.
Không nghe nhạc và hát theo
Có những hành động mà tài xế hay coi thường lại là nguyên hay nhân gây ra nhiều tai nạn nhất. Mải nghe nhạc và lẩm nhẩm hát theo hoặc đeo phone vào tai khiến tài xế không thể nghe thấy còi xe khác và cũng rất dễ “lâng lâng” theo giai điệu bài hát mà quên cả vô-lăng. Thống kê của hãng bảo hiểm xe hơi nổi tiếng nước Anh Privilege cho biết tai nạn thường xảy ra trên đường cao tốc mà nguyên nhân bắt nguồn từ những lỗi rất “lãng nhách” của lái xe như: mải nghe nhạc, cạo râu và uống cà phê.
Không ngắm biển quảng cáo
Đây chính là lý do gây ra đến gần 40% tai nạn. Tài xế do phải tập trung lái xe nên rất “nhạy” với những gì bên ngoài cabin. Họ thường bị thu hút bởi những bảng quảng cáo rất hấp dẫn treo bên đường. Rất nhiều trong số đó là hình ảnh những phụ nữ nóng bỏng hay những cảnh màu sắc loè loẹt. Kể cả việc “ngắm người đẹp” cũng nằm trong top nguyên nhân gây va chạm nhiều nhất.
Không vừa lái xe vừa ngắm vuốt
Cảnh báo này thường dành cho chị em phụ nữ. Họ có thói quen hay nhìn vào gương xem mặt mình như thế nào. Thậm chí nhiều quý cô còn vừa lái xe vừa tô son môi mải mê đến khi va chạm xảy ra mới giật mình thì đã muộn.
Không đi dép lê, giày cao gót
Tuyệt đối tránh đi dép không quai khi đi lái xe. Việc nhấn ga, đạp phanh, giữ côn đòi hỏi luôn phải cơ động, phối hợp nhịp nhàng. Tất cả những việc ấy đều do đôi chân của tài xế. Một đôi dép quai hậu chắc chắn hoặc một đôi giày đế bằng là an toàn nhất. Nếu đi dép lê hoặc giày cao gót có thể gây tuột hay trượt chân khỏi bàn đạp phanh trong lúc xử lý gấp.