Giảm thuế trước bạ xuống 10% đối với xe mớihotnew

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 4725 | Cật nhập lần cuối: 1/4/2014 9:25:17 PM | RSS

Giảm thuế trước bạ xuống 10% đối với xe mới

Cục Thuế Hà Nội đã trình lên UBND thành phố hai đề án về mức thu phí trước bạ lần đầu đối với xe mới: 12% hoặc 10%. Thị trường ôtô trong nước lại một lần nữa xôn xao.

UBND thành phố Hà Nội lựa chọn phương án nào để trình HĐND xem xét và ra quyết định trong kỳ họp sẽ diễn ra vào tháng 7 tới cũng là mức thu thấp hơn nhiều so với dự đoán, cũng như mức tạm thu 15% hiện nay.

Mức thu theo hai đề án này được đánh giá là sẽ ngăn chặn việc người dân né mức phí trước bạ cao tại Hà Nội (nếu chính thức áp dụng mức thu 15%) bằng cách nộp phí trước bạ đăng ký lần đầu ở các tỉnh khác thấp hơn, sau đó mới chuyển về Hà Nội. Ngoài ra, cũng có thể đánh giá việc hạ mức thu phí trước bạ đăng ký lần đầu đối với xe ôtô mới tại Hà Nội sẽ kích thích nhu cầu mua xe của người dân thủ đô, và tăng nguồn thu cho thành phố Hà Nội, một trong hai thị trường ôtô-xe máy lớn nhất cả nước.

Tuy nhiên, hai đền án của Cục Thuế Hà Nội sẽ làm phát sinh vấn đề liên quan đến số xe đã đăng kí từ ngày 1/4/2013 (với mức thu 15%) sẽ được hoàn lại số tiền đã nộp thừa như thế nào? Việc này có gây mất thời gian và công sức của những người đã thực hiện nghĩa vụ nộp thuế?

Dù thế nào, trong thời gian chờ quyết định cuối cùng về mức thu phí trước bạ đăng ký xe mới tại Hà Nội, doanh số của các hãng xe tại Hà Nội chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, vì người có nhu cầu mua xe lại một lần nữa có tâm lý chờ đợi.
Giảm thuế trước bạ xuống 10% đối với xe mới
Đăng kí xe mới tại Hà Nội
Phải chờ đến cuộc họp gần nhất của HĐND Tp Hà Nội mới có quyết định mức thu phí trước bạ sẽ là 12% hay 10% đối với xe ôtô đăng ký mới.

Theo Nghị định 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ ký vào ngày 25/3, lệ phí trước bạ, ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10% (quy định cũ là 10- 20%). Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung (tức là 15%).